CƯƠNG - NHU CỦA ĐỊA LÝ PHONG THỦY

Kinh dịch có viết "" Lập Thiên đích đạo , thị âm dữ dương "" ý muốn nói là : Đạo của việc lập Thên là Âm và Dương .

Nhưng Trâu công cũng nói "" Cương và Nhu là đạo của việc lập Địa "

Vì vậy , Địa lý phong thủy lấy cương nhu làm mấu chốt quan trọng nhất . Cương nhu chính là chỉ về đặc trưng bản chất của Địa Lý . Thuở ban sơ của Trời Đất có hình thái mây khói mịt mù , chưa định hình được sông núi như hiện nay. Không lâu sau , phong và khí va chạm ma sát với nhau , thủy và thổ cùng kích động lẫn nhau. Và rồi cái cứng mạnh thì trồi lên mà tồn tại , cái mềm yếu thì tiêu tán , chìm lấp đi . Cuối cùng sông và núi từ từ được hình thành . Thế của sơn phong thì cương cường mà dụng lại nhu nhược , do thế của nó cao sừng sững mà đứng yên bất động , thế của thủy lưu nhu nhuyễn mà dụng thì cương cường , do vậy mà thường đóng ở chỗ thấp mà lưu động không ngừng .Thế nên gọi là trong cương có nhu , trong nhu có cương vậy .

Trâu công lấy Thủy làm Thái nhu , đem hỏa làm Thái cương , thổ làm thiếu nhu , Thạch làm thiếu cương , đây là 4 hình tượng chung của Địa Lý .

Thủy tựa huyết mạch trong thân thể người , bởi thế là Thái nhu. Hỏa tựa khí mạch nên là Thái cương . Thổ giống da thịt , nên là thiếu nhu. Thạch giống xương cốt lên là Thiếu cương - dung hợp Thủy thổ hỏa thạch làm một thể thì thành mặt đất , cũng như hợp nhất xương máu với da thịt thì thành thân thể con người .

Quan sát kỹ sẽ thấy - những gì khô , lồi lõm đều là cương , những gì bằng phẳng tươi nhuận là nhu , song trong khô héo lồi lõm cũng có tồn tại bằng phẳng tươi nhuận . Trong cương có nhu , trong nhu có cương là lẽ đó.

PHONG THUY QUANG UY ( ST )

Http://www.phongthuyphuongdong.com.vn

Đt: 0988 637 852 - 083 299 2579