Cách tính Trạch quái

Trạch quái chính là các quẻ của Bát trạch được dùng để tính cung cho căn nhà dựa trên vị trí và hướng của căn nhà. Mệnh quái là các quẻ dùng để tính hướng theo tuổi của người trong căn nhà.
Khi xây nhà thì lúc chọn vị trí xây nhà và hướng mở cửa ta sẽ phải chú ý đến cung (Trạch quái) để biết cách lựa cung tốt và hạn chế bất lợi của cung xấu. Còn Mệnh quái chính là hướng của thành viên trong nhà. Mệnh quái còn ảnh hưởng đến hướng bếp, hướng ngồi làm việc và hướng ngủ.
Nói dễ hiểu hơn là Trạch quái sẽ xết tổng thể ngôi nhà trên một mặt bằng chung áp dụng lúc thiết kế còn Mệnh quái nó sát và kĩ càng hơn mang tính các nhân hơn nên sẽ được áp dụng trực tiếp vào cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.
Cả Trạch quái và Mệnh quái đều có cung giống nhau khi có chung một loại quẻ. Quẻ có 8 sao như sau:
- Sinh khí thuộc Mộc chính là sao tốt nhất: Nó hướng tài vận tốt, giúp người khỏe mạnh nên sao này vượng người.
- Phúc đức (Diên niên) thuộc Kim đây là sao tốt chỉ sau Sinh: Sao này tài vận rất tốt, khỏe mạnh, sống thọ, vợ chồng hoà hợp.
- Thiên y thuộc Thổ là sao tốt thứ 3: Sao này giúp bệnh tật thuyên giảm, tài vận tốt, khỏe mạnh, sống thọ.
- Phục vị thuộc Mộc là sao tốt thứ 4: Tài vận cũng tốt nhưng không bằng 3 sao kia, khí vận và sức khỏe không được tốt lắm ở dưới mức bình thường một chút.
- Họa hại thuộc Thổ là sao xấu nhưng mang bất lợi ít nhất: Sao này khiến cho gia chủ khó tích tiền của, thường bị tranh chấp, gặp kiện tụng và nhiều thị phi, trộm cướp.
- Lục sát thuộc Thủy là sao xấu sau Họa: Tranh cãi thị phi nhiều, tài vận, khí vận không tốt, tai họa liên tục, nhiều bệnh.
 
- Ngũ quỷ thuộc Hỏa là sao xấu thứ nhì sau Lục: Coi chừng hỏa hoạn, phá tài vận, sự nghiệp khó thành công, sức khỏe kém tinh thần không ổn định.
 
- Tuyệt mạng thuộc Kim là sao xấu nhất trong nhóm sao xấu: Sao này tài vận cực kém, nhiều bệnh, tổn thọ, họa tuyệt tự, hay có thương tật bất ngờ.
 
Mỗi loại quẻ này nên có tên dựa tên tên của các quẻ Bát quái.
 
Trạch quái dùng phương của tọa làm tên quẻ. Ví dụ như trạch Đoài có nhà tọa Đoài hướng Chấn. Đoài là hướng Đông còn Chấn là hướng Tây có nghĩa là ngôi nhà này phía sau quay hướng Tây phía trước quay hướng Đông. Những trường hợp khác tương tự.
Mệnh quái dùng tuổi của người trong nhà để tính.
- Với nam: Số thành của năm sinh từ 1 đến 9 có cung lần lượt là Khảm, Ly, Cấn, Đoài, Càn, Khôn, Tốn, Chấn, Khôn.
- Với nữ: Số thành của năm sinh từ 1 đến 9 có cung lần lượt là Cấn, Càn, Đoài, Cấn, Ly, Khảm, Khôn, Chấn, Tốn
2. Cách tính Mệnh quái
Dùng năm sinh để tính bằng cách lấy từng số của năm sinh cộng lại với nhau. Sau đó lại lấy các số vừa tạo thành cộng với nhau và cứ tiếp tục cộng cho đến khi có số bé hơn 10. Đây chính là số được dùng để tìm quẻ cho gia chủ.
Ví dụ nam sinh 1980 có số thành là 1+9+8+0 = 18, số thành là 18 từ đó ta lại có tổng 1+8 = 9 là Khôn.
( Sưu Tầm )
Thầy Phong Thuỷ Quang Uy
Làm Phong Thuỷ nhà ở và Mồ mả .
Chuyên đào tạo Phong Thuỷ Từ cơ bản đến Phong Thuỷ Cao Cấp .
Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ văn Hoá Cổ Phương Đông - Trung Tâm Tư Vấn và Bồi Dưỡng Hà Nam - Viện Nghiên Cứu Ứng Dụng Tiềm Năng Con Người .
Phó Giám Đốc Trung Tâm Kiến Trúc Địa Lý và Phong Thuỷ - Viện Lý Học Phương Đông .
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM LÝ HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - VIỆN LÝ HỌC PHƯƠNG ĐÔNG .
Chủ trang WB : Http://wwwphongthuyphuongdong.com.vn
Đt : 083 299 2579 - 0988 637 852 - 0918 816 280

Tác giả bài viết: Thầy Bùi Quang Uy