Chọn hướng nhà và mở cổng , cửa

Nhà ở Việt Nam thường không được chính hướng và không có cửa sau lại chỉ cần chút mặt tiền rồi chạy dài ra sau tạo nên nhà hình ống. Ngay cả ngày nay đất dự án người ta cũng phân lô theo 4m hay 5m . Cho nên để thay đổi một nếp suy nghĩ của người mình không thể một sớm một chiều mà có khi mất nhiều thế hệ.
Trước hết phải nói đến vấn đề thuần khí. Không những thuần khí cho hướng mà còn thuần khí cho cửa. Dùng tinh bàn thế quái cho nhà kiêm hướng cho dù có được "vượng sơn vượng hướng" đi chăng thì vẫn khó có thể ở lâu dài và có nhiều hung họa chực sẵn, con người tuy có tiền của nhưng bủn xỉn keo kiệt,.... Đối với mở cửa cũng vậy, rất cần nằm trong một cung tức trong một nguyên long mà thôi.
Khi mở cổng cần lưu ý vấn đề thuần khí như sơn-hướng ở nhân hoặc thiên nguyên long thì cổng, cửa cũng cần ở nhân hoặc thiên nguyên long, địa nguyên cũng vậy. Nếu nơi mở cổng có ngã 3 hay ngã tư lại đắc thành môn thì phát phúc một thời. Một điểm quan trọng khác là tuy tọa-hướng và cổng, cửa của 1 căn nhà cần phải cùng 1 Nguyên Long với nhau, nhưng phải trái ngược âm-dương mới bảo đảm được phúc, lộc lâu dài .
THIÊN NGUYÊN LONG:
• 4 sơn dương: CÀN-KHÔN-CẤN-TỐN
• 4 sơn âm: TÝ-NGỌ-MÃO-DẬU

NHÂN NGUYÊN LONG:
• 4 sơn dương: DẦN-THÂN-TỴ-HƠI
• 4 sơn âm: ẤT-TÂN-ĐINH-QUÝ

ĐỊA NGUYÊN LONG:
• 4 sơn dương : GIÁP-CANH-NHÂM-BÍNH
• 4 sơn âm: THÌN-TUẤT-SỬU-MÙI

Chọn hướng nhà

Trước hết cần được chính hướng. Thí dụ: hướng Ly là 180 độ, hướng Đinh là 195 độ,….Chỉ có thể lệch không quá 3 độ (với những nhà đã xây cất thì khi đo không quá 2 độ vì sợ ánh hưởng của các vật dụng bằng điện từ hoặc bằng sắt, thép). Sử dụng thế quái khi chẳng đặng đừng mà thôi. Vì khi lên tinh bàn với nhà kiêm hướng thấy tinh bàn có lệnh tinh ở hướng, tuy vượng mà không vượng. gặp những trường hợp phạm Đại không vong hoặc tiểu không vong (giữa Địa và Thiên nguyên long) thì dứt khoát không dùng. Sau đó coi ở hướng cặp sơn-hướng tinh sinh nhập, khắc nhập thế nào? sinh nhập thì cát, sinh xuất thì hung hoặc khắc nhập thì cát, khắc xuất thì hung. Nhưng nếu biết thì nhà "vượng sơn vượng hướng" vẫn có thể dùng, qua vận kế thì đổi nhà hoặc đổi vận. Tiếp theo coi các cặp sơn – hướng ở hướng có bị các cặp hung sát

Sau cùng coi vị thế loan đầu tức hình thế bên ngoài có phù hợp với tinh bàn hay không. Quan trọng nhất là TỌA và HƯỚNG ngoài ra những nơi có cửa ra vào nhà cũng cần xem xét cẫn thận.

Mở cổng , cửa

Nếu nhà được vượng hướng tức hướng tinh là vượng tinh tới hướng thì cửa chính cần ngay chính giữa nhà và nằm trọn trong cung này. ở VN ngày nay người ta có xu hướng làm cửa chính gần hết mặt tiền nhà, điều này làm cho cửa chính bị tạp khí, âm dương lẫn lộn. Đối với những nhà không được vượng khí tới hướng ta có thể dùng “bí quyết thành môn” để mở cửa tuy rằng sự tốt đẹp không thể bằng nhà vượng hướng nhưng cũng giúp cho gia chủ đỡ chật vật về tài chính (đây chỉ là biện pháp chữa cháy mà thôi không có tính lâu dài) Thí dụ : nhà tọa dậu hướng mão vận 8. tử khí tứ lục tới hướng nếu mở cửa tại mão hoặc canh thì tứ lục tới cửa. Nhưng nếu mở cửa tại Giáp thì lại được, vì áp dụng bí quyết thành môn thì vượng tinh 8 tới cửa.
Một lưu ý nữa là nếu nhà bị tử khí tới hướng nhưng khi xét thành môn mà đắc thành môn lại có thể mở Cổng ở phương này thì nên dùng sẽ không thua nhà vượng hướng là bao.

Nhà ở VN ngoài phố thường không có cửa sau vì tấc đất tấc vàng nên người ta tận dụng từng cm một. Có nhiều nhà “vượng sơn vượng hướng” hoặc “tam ban quái” nhưng tại sao chỉ tốt đẹp trong một số năm đầu rồi sau đó lụi tàn dần? Vì cửa sau là lối ra của suy khí . Khi bố trí cửa sau cũng cần theo nguyên tắc thuần khí và âm dương trái ngược nhau (âm dương hòa hợp).
Đạt được các điều trên thì 90% có Phú quí, phúc lộc đầy đủ
( St )