ĐỒNG KHÍ CẢM ỨNG

Có câu rằng : '' Đồng sơn Tây băng thì Linh Chung Đông ứng ''
Trong Phong thủy thì Dương trạch là nhà ở, Âm trạch là Mộ , là mồ mả. Quan niệm của Phong thủy choi rằng nếu sống hoặc chôn cất tổ tiên ở nơi đất tốt sẽ nhận được Phúc lộc, vì vậy tất cả các lý thuyết phong thủy liên quan đến Dương trạch và mồ mả đã được hình thành theo quan điểm sinh phúc hay tư duy logic, đây là vấn đề cần được xem xét.
trong trường hợp xét về Âm trạch, khi hài cốt của tổ tiên được chôn cất ở nơi đất tốt thì liệu có ảnh hưởng gì đến con cháu đang sống không ? Đây là vấn đề cần được xem xét trong nguyên lý sinh phúc. Nhiều người cho rằng nếu thường xuyên viếng mộ tổ tiên đã được chôn cất ở nơi đất tốt thì khí vận của khu đất đó sẽ sinh phúc rồi truyền lại cho con cháu, nhưng thực hư điều này còn gây nhiều tranh cãi.
Khác với một số tôn giáo quan niệm cho rằng '' Phúc '' có được là do người ta thành tâm cầu nguyện các vị thần mà họ tôn thờ, Phong thủy quan niệm cho rằng việc nhận được Phúc là do vị trí đặt mộ.
Logic về nguyên lý sinh Phúc trong Phong thủy âm trạch được thâu tóm bằng khái niệm '' đồng thanh tương ứng , đồng khí tương cầu '' hay '' đồng khí cảm ứng ''. Khái niệm này nói về việc cho và nhận khí vận giữa các vật thể có thành phần cấu tạo giống nhau. Cũng tương tự như sự cộng hưởng của âm thanh, xương cốt người cha sẽ truyền lại sinh khí cho người con có cấu tạo xương cốt , cơ thể giống mình. Nghĩa là nếu xương cốt của người quá cố nhận được sinh khí thì sinh khí đó sẽ được truyền lại cho con cháu và những người ấy cũng sẽ gặp việc tốt lành tương tự như chính bản thân họ nhận được khí vận tốt .
Con người cũng như các vật khác trên thế gian, đều được tạo bằng khí. Cha mẹ , anh em có khí giống nhau, vì thế mà có sự cảm ứng lẫn nhau. Đó gọi là đồng khí cảm ứng, câu chuyện về đồng khí cảm ứng cũng đã được Quách Phác(276 - 324 ) nhắc đến trong một quyển sách cổ về Phong thủy. Kinh Cẩm lang có câu rằng : Đồng sơn Tây băng thì Linh chung Đông ứng ). Vậy những người lúc sống phạm nhiều lỗi lầm hay tâm tính hung ác lúc chết được chôn ở nơi Phong thủy tốt thì con cháu của họ có nhận được phúc ko ? Câu trả lời sẽ là ko, bởi dù có được chôn ở nơi có phong thủy tốt nhưng vì khí vận của họ ko tốt nên họ ko thể tập hợp Địa khí của đất để tạo ra sinh khí mà ban cho con cháu . Tương tự như vậy , tuy nói rằng con cháu đồng chất với tổ tiên , nhưng sinh khí tổ tiên chỉ truyền lại cho con cháu có khí vận tốt . Nghĩa là : dù tổ tiên có tích đức , mang khí vận tốt , được chôn cất ở noi có phong thủy tốt thì cũng ko thể ban phúc cho con cháu hư hỏng , khí vận xấu. Như vậy , sinh khí tốt được tạo ra ở nơi có địa thế phong thủy tốt sẽ kết tinh vào xương cốt của người có khí vận tốt được chôn ở đó rồi truyền lại cho con cháu nào có cùng khí vận. Đây chính là cốt lõi của thuyết ' Đồng khí tương ứng "
Như vậy , theo thuyết về Phong thủy , muốn nhận được phúc phải hội đủ cả ba điều kiện sau : Thứ nhất khí vận của con cháu - đối tượng được ban phúc - phải có đủ phẩm chất để nhận sinh khí . Thứ hai : người được chôn cất phải tích nhiều đức và giữ được khí vận trong sạch suốt cuộc đời. Thứ ba : nơi chôn cất phải có phong thủy tốt ( trường hợp này phải nhờ đến Thầy phong thủy giỏi giang uyên bác mới làm được) nếu ko hội đủ ba điều kiện này thì ko thể ban Phúc. 
PHONG THUY QUANG UY 
phongthuyphuongdong.com.vn
ĐT : 083 299 2579
buiquanguy@gmail.com