ĐƯỜNG HOÀNG ĐẠO

ĐƯỜNG HOÀNG ĐẠO

Và vành

 HOÀNG ĐẠO

(Hoàng Đới)

 Các nhà Chiêm tinh học căm cứ vào mô hình Địa Tâm và Nhật Tâm,khi đứng ở Trái Đất đã thấy trong một năm Mặt Trời đi hết một vòng tròn trên bầu Trời. Và người ta gọi đường tròn đó là đường Hoàng đạo. Đường Hoàng đạo theo tiếng Hy Lạp là Eclipsis – nghĩa là xâm thực, vì khi Mặt trời và mặt trăng trông thấy cùng một lúc trên đường tròn đó là lúc Nhật thực hay Nguyệt thực. Vậy đường Hoàng đạo là đường tròn thấy Mặt trời đi trên đó trong một năm.

Trên Hoàng đạo có 12 chòm sao đánh dấu 12 khoảng thời gian ( 12 tháng ). Mặt trời đi qua trong một năm, 12 chòm sao này gọi là 12 chòm Sao Hoàng Đạo, nhưng 12 chòm sao đó nằm trên vành bầu trời chứ không nằm trên một đường.Dải bầu trời có 12 chòm sao Hoàng đạo đó gọi là “ Vành Hoàng Đạo “hay còn gọi là “ Hoàng Đới “

12 chòm sao Hoàng Đạo gồm :

Bạch dương( Aries) Kim ngưu(Taurus) Song Tử(Gemini) Cự giải( Cancer) Sư tử (Leo) Thất nữ ( Virgo) Thiên Bình ( Libra) Thần nông ( Scorpius) Nhân mã ( Sagittarius) Ma kết ( Capricomus) Bảo bình ( Aquarius) và Song ngư ( Prisces)

Vòng Hoàng Đạo hay vành Hoàng đạo được chia làm 12 cung đều nhau, gọi là 12 cung Hoàng đạo, mỗi cung chứa một chòm sao, mỗi cung được mang tên một chòm sao, bắt đầu từ cung Bạch dương, theo ngược chiều kim đồng hồ đến Kim ngưu, Song tử …. Như thứ tự bên trên. Cách đây vài ngàn năm, 12 cung Hoàng đạo cùng tên với 12 chòm sao Hoàng đạo, cung Bạch dương bắt đầu từ điểm Xuân phân trên Hoàng đạo .

Mặt trời đi từ Đông sang Tây , hay là đi từ cung Bạch dương sang cung Kim ngưu, do hiện tượng tuế sai , điểm Xuân phân dịch từ Đông sang Tây 50,256 giây từ cung bạch dương sang cung Song ngư , cho nên hiện nay điểm Xuân phân nằm ở cung Song ngư .

Vào thời vua Vạn lịch triều Minh của Trung quốc chia vành Hoàng đạo thành 12 xá, mang tên 12 địa chi: Tý Sửu Dần mão thìn tỵ ngọ mùi thân dậu tuất hợi hoặc 12 tên như sau : Huyền hiêu , Tinh kì , Tích Mộc, Đại Hỏa , Thọ Tinh, Thuần vĩ , Thuần hỏa, Thuần thủ , Thực trầm, Đại lương , Giáng lâu , Tân tử.

Phương Tây coi 4 chòm sao “ Thời trung “ là :

Ngày Đông chí thấy Mặt trời ở chòm sao Nhân Mã

Ngày Xuân Phân thấy Mặt trời ở chòm sao Song ngư

Ngày Hạ Chí thấy Mặt trời ở chòm sao Song tử

Ngày Thi Phân thấy Mặt trời ở chòm sao Thât nữ .

Khoảng 2000 năm trước 4 chòm sao “ Thời trung “ là :

Ngày Đông chí thấy mặt trời ở chòm sao Ma Kết

Ngày Xuân phân thấy Mặt trời ở chòm sao Bạch Dương

Ngày hạ chí thấy mặt trời ở chòm sao Cự Giải

Ngày Thu Phân thấy mặt trời ở chòm sao Thiên Bình.

Ở Trung quốc hơn 3000 năm trước coi 4 chòm sao “ Thời trung “ như sau, đến nay tuy đã đổi nhưng chưa có tài liệu nào sắp xếp lại.

-         Ngày Xuân Phân nhìn thấy mặt trời ở chòm sao Mão, hay là nhìn thấy chòm sao Tinh ở chính Nam lúc Hoàng hôn.

-         Ngày Hạ Chí nhìn thấy Mặt trời ở chòm sao Tinh, hay thấy sao Tâm ở chính Nam lúc Hoàng hôn.

-         Ngày Thu Phân nhìn thấy Mặt trời ở chòm sao Tâm , hay nhìn thấy chòm sao Hư ở chính Nam lúc Hoàng hôn .

-         Ngày Đông chí nhìn thấy Mặt trời ở chòm sao Hư ,hay nhìn thấy chòm sao Mão ở chính Nam lúc Hoàng hôn.

CÁC CHÒM SAO TRÊN VÀNH HOÀNG ĐẠO .

Vòng Hoàng Đạo chia ra làm 12 cung đều nhau. Người Phương Tây tính bắt đầu từ điểm Xuân Phân là cung Bạch Dương.

-         Kim ngưu , Song tử , Cự giải chứa điểm Đông chí

-         Sư tử , Thất nữ , Thiên bình chứa điểm Thu phân

-         Thần nông , Nhân mã , Ma kết chứa điểm Hạ chí

-         Bảo bình , Song ngư , Bạch dương chứa điểm Xuân phân, theo ngược chiều kim đồng hồ. Ngày nay điễm Xuân Phân đã chuyển sang cung Song ngư và tất cả đều dịch đi một cung theo chiều kim đồng hồ .

Người Phương Đông bắt đầu điểm Xuân phân từ xá Tuất rồi ngược chiều kim đồng hồ đến xá Hợi…, xá Tý chứa điểm Đông chí , xá Mão chứa điểm Thu phân , và xá Ngọ chứa điểm Hạ chí, xá Dậu chứa điểm Xuân Phân . Ngày nay điểm Xuân phân chuyển sang xá Dậu, nhưng cũng chưa có Tài liệu nào sắp xếp lại.

Cách đây khoảng 3000 năm các nhà Thiên văn chia Hoàng đạo thành 12 cung, vì lấy tên các chòm sao để đặt tên cung cho nên tên các cung và ten các chòm sao cùng tên. Vị trí của các cung cả Phương Tây , cả Phương Đông đều không đổi so với điểm Xuân Phân , nhưng do hiện tượng Tuế sai, điểm Xuân phân dịch chuyển nên các cung cũng dịch chuyển theo trên Hoàng đạo . Các Chòm sao lại không dịch chuyển , cho nên các cung dịch chuyển từ chòm sao này sang chòm sao khác. Chòm sao ở điểm Xuân phân sẽ thay đổi từ chòm sao này sang chòm sao khác. Họ tính được rằng trung bình 2179 năm điểm Xuân phân từ giữa chòm sao này dịch sang giữa chòm sao khác theo chiều kim đồng hồ . Cho nên hiện nay ở điểm Xuân phân là chòm Song ngư , ngĩa là chòm Song ngư nằm ở cung Bạch duownghay cung Tuất. Kéo theo các chòm sao Thời trung cũng theo quy luật đó là 2179 năm lại dược thay thế bằng các chòm sao tiếp theo, theo chiều kim đồng hồ.

Năm 2097 trước Công nguyên là năm Giáp tý Thượng nguyên, là năm nhà Hạ bên Trung quốc lấy làm năm đầu của hôi Ngọ , phù hợp với sử liệu ghi “ cuối đời Ngũ đế đã biết xác định 4 sao Thời trung .//

PHONG THUY QUANG UY

Http://www.phongthuyphuongdong.com.vn

Đt : 083 299 2579

unnamed.jpg