Dẫn nhập phong thuỷ

Dẫn nhập phong thuỷ
GIỚI THIỆU VỀ PHONG THUỶ

 

1. THUẬT TRÚ TRẠCH

VÀ SỰ HÌNH THÀNH PHONG THỦY.

    Phong thủy là tổng hợp tất cả những nhân tố môi trường xunh quanh địa điểm mà con người lựa chọn là chỗ ở hoặc xây dựng mồ mả như: khí hậu, địa chất, địa hình, sinh thái, cảnh sắc...cho đến một số kĩ thuật và các điều cấm kỵ trong quá trình tu sửa, xây dựng nhà ở và phần mộ.

    Phong là hiện tượng chuyển động của không khí, thủy chính là dòng nước. Khí thì vô hình trong đất và trong không trung mà mắt thường không nhìn thấy được. Khí là khái niệm quan trong trong triết học cổ đại Trung Quốc, cũng là một bộ phận chủ yếu cấu thành nên phong thủy, lý luận và phương pháp đền xoay quanh vấn đền tụ khí mà hình thành và phát triển.

    Yêu cầu phù hợp của "tàng phong tụ khí" phải là "bên phải có Thanh Long, bên trái có Bạch Hổ, phía trước là Chu Tước, phía sau là Huyền vũ". Cũng chính là : Sau lưng dựa núi, xa xa trước mặt phải có núi nhỏ, phải trái hai bên có đồi núi uốn khúc quanh co, nhà lớn phải rộng rãi, thoáng đãng, xung quang phải có dòng nước bao bọc. Đây chính là mô hình môi trường lý tưởng. Khi ứng dụng trong thực tế chỉ cần địa thế hoặc kiến trúc phía sau cao hơn phía trước, địa thế và kiến trúc bên phải cao hơn bên trái, toàn bộ nhà lớn rộng rãi, thoáng đãng, như thế là đã đủ điều kiện "tàng phong tụ khi".

    Từ xưa đến nay, con người luôn coi việc lựa chọn, xây dựng nhà cửa, an cư lạc nghiệp là một đại sự, kinh nghiệm lựa chọn ấy dần dần tích lũy cấu thành một môn khoa học. Nội dung chủ yếu của nó là hướng dẫn mọi người từ việc lựa chọn vị trí, hướng nhà cho đến thời gian xây dựng nhà cửa.

2. PHONG THỦY "TÀNG PHONG TỤ KHÍ"

    Người cổ đại khởi công động thổ tất phải xem xét hình thế địa lý. Đất dựng nhà phải "tàng phong tụ khí", sau đó lựa chọn một môi trường xung quanh sao cho cuộc đất phải đẹp, như thế gọi là tiến hành xây dựng ở một địa điểm "âm dương tương giao", "tàng phong tụ khí".

Phần 1: PHONG THUỶ NHÀ Ở

PHÚC NGUYÊN

    Hướng tọa của nhà ở được gọi là cung Phúc Đức, mỗi người hợp với một cung khác nhau. Người Đông tứ mệnh ở Đông tứ trạch, người Tây tứ mệnh ở Tây tứ trạch là có được phúc nguyên. Mệnh Tây mà ở nhà Đông, mệnh Đông mà ở nhà Tây, dẫu phương vị có tốt, cũng không được phúc. Nếu nhà khó chuyển, thì nên đổi hướng cổng. Nếu cổng khó đổi, nên chuyển phòng ngủ đến hướng có phương vị cát lợi. Nếu phòng ngủ khó đổi, nên chuyển hướng giường đến phương vị phù hợp. Như vậy, đến nhà bần hàn cũng nhận được phúc lộc.

1.CỐNG CHÍNH

    Cổng chính nên đặt ở bốn hướng tốt trong bản mệnh, không nên đặt tại bốn hướng xấu, mở cổng phải có được tọa sơn Thanh Long tốt, lại phải chọn được hướng có dòng nước chảy đến để trổ cổng. Trọn vẹn được ba điều kiện trên, sẽ được phúc lộc đầy nhà, đời đời hiển đạt. Nhà ở có tọa, có hướng, mệnh có tây có đông. Nếu chỉ hợp sơn - hướng mà không hợp mệnh ắt đại hung. Chỉ hợp mệnh mà không hợp sơn - hướng là tiểu hung. Hợp mệnh, lại hợp tọa - hướng mới phú quý lâu dài. Ví như nhà tọa Càn hướng Tốn là thuộc Tây tứ trạch, cổng chính nên nhìn về các hướng Khôn, Đoài, Cấn để phối hợp với tọa sơn Tây tứ của Càn. Còn giường ngủ, ban thờ, cửa sau, cửa hàng, nhà kho..., cũng cần phải đặt tại phương vị cát lợi của Tây tứ để hợp với tọa sơn. Bếp, nhà xí, thớt cối nên đặt tại các hướng hung của Tây tứ trạch để trấn áp hung khí. Nhưng cửa bếp phải quay về bốn hướng tốt, ống khói nên mở về bốn hướng xấu, để hun đốt hung thần. Người mệnh Càn, Khôn, Đoài, Cấn, tức thuộc Tây tứ mệnh, ở nhà này sẽ cát lợi, còn người mệnh Khảm, Ly, Chấn, Tốn, tức thuộc Đông tứ mệnh, ở nhà này sẽ hung.

    Lại có sách chép: Nhà ở, mộ phần ở gần nước hoặc đường đi, sẽ hình thành nên cửu cục. Được cục tốt, sức mạnh trợ giúp của nó còn lớn hơn tọa sơn.

2.NHÀ VỆ SINH

    Là nơi chứa đựng những vật bài tiết ô uế, nên đặt tại phương xấu trong bản mệnh, để trấn áp hung thần, như vậy sẽ có thể phát được phúc lớn, rất linh nghiệm. Phương vị nên đối xứng với ông khói bếp lò để trấn áp, như vậy sẽ cát lợi. Cần tra cứu kỹ phương vị, không nên nhầm lẫn. Nếu đặt lầm vào hướng tốt của nhà, thì cũng như gặp vận hung. Bởi vậy, cho dù nhà cửa có chật hẹp đến đâu, cũng phải tính toán rõ ràng, đích xác.

3.PHÒNG Ở

    Phòng ở, là các phòng riêng dành cho ông cháu, cha con, chú bác, anh em, tuy phân phòng nhưng không chia bếp, vẫn sống chung dưới một mái nhà, chỉ có điều mỗi phòng một góc đông, tây, nam, bắc khác nhau, có quy định rõ, nếu làm trái quy tắc là hung. Tức trong một căn nhà, dù chỉ chia một hai phòng, không gian có hẹp hòi chật chội, nhưng nếu hợp với mệnh tốt. Như em trai mệnh Đông ở phòng đông, anh trai mệnh Tây ở phòng tây, chắc chắn sẽ có được phúc thọ. Nếu phòng ở không hợp mệnh, sẽ khó tránh khỏi nghèo túng, yểu mệnh.

4.GIƯỜNG

    Trong các vấn đề của dương trạch, chỉ có giường ngủ là dễ dàng nhất. Nhà ở có bốn nguyên tắc sau: quan trọng nhất là quay về hướng tốt trong bản mệnh, thứ hai là phải hợp với hướng tốt của phòng riêng, thứ nữa là phải có tọa sơn tốt, cuối cùng là phải hợp với nguyên tắc của "Chiếu thủy kinh", căn cứ vào hướng cửa để xác định tính chất cát hung của nhà ở. Thế nhưng bốn nguyên tắc này rất khó toàn vẹn, nên theo những nguyên tắc nào có thể thực hiện được, để hợp với phương vị cát lợi, thì phúc lành cũng chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi. Nếu chú tâm bài trí, dịch chuyển giường cho đúng, thì việc sinh con phát phúc dễ như trở bàn tay. Nếu như tọa sơn của phòng chính không hợp với bản mệnh, thì nên đặt giường tại những phòng nhỏ, nhà phù hợp với mệnh để ở, còn nhà chính để cho những con cháu hợp mệnh đặt giường ở đó, như vậy sẽ không ai gặp tai họa, mà còn được phù trợ.

5.BẾP LÒ, CỬA LÒ

    Người ta thường coi bếp lò là chuyện vặt, mà không biết bếp cũng là một trong năm vấn đề trọng yếu nhất của nhà ở. Nếu bệ bếp đặt ở phương Sinh Khí trong bản mệnh, dễ sinh quái thai hoặc sảy thai, vô sinh, dù có sinh con cái cũng không được thông minh, lại thêm không thu hút được tiền của, không thêm được nhân khẩu, ruộng vườn gia súc tổn thất. Nếu đặt tại phương vị Thiên Y, sẽ bệnh tật triền miên, thể trạng suy nhược, thuốc thang vô hiệu. Nếu tại phương vị Diên Niên, sẽ không sống thọ, việc hôn nhân khó thành, vợ chồng bất hòa, tổn thương nhân khẩu, hao hụt ruộng vườn của cải, nhiều bệnh, nghèo khó. Nếu đặt tại phương vị Phục Vị, sẽ không có của cải, yểu mệnh, nghèo khó suốt đời.

    Nếu đặt bếp tại phương vị Phá Quân Tuyệt Mệnh trong bản mệnh, sẽ không bệnh tật, được sống thọ, đông con cháu, phát tài lộc, có nhiều thuộc hạ trợ giúp, không gặp hỏa hoạn. Nếu đặt tại phương vị Lục Sát, sẽ phát về người, vượng về của, không gặp phải bệnh tật, kiện tụng, không gặp hỏa hoạn, gia đình bình yên. Nếu đặt tại phương vị Họa Hại, sẽ không tán tài, không mất người, không bệnh tật kiện tụng. Nếu đặt tại phương vị Ngũ Quỷ, sẽ không gặp hỏa hoạn, trộm cướp, nô bộc cần cù đắc lực, không bệnh tật, phát tài lộc, ruộng vườn gia súc sinh vượng.

Cần phải đo đạc tính toán nhà cửa đất đai để cố gắng đặt đúng phương vị, không nên lầm lẫn mà lỡ việc. Cần lấy một tờ giấy lớn, rồi đo đạc tỉ mỉ rõ ràng diện tích nền nhà và phòng ốc, sau đó vẽ lại thành sơ đồ, một trượng đất vẽ thành một tấc. Sau đó đem sơ đồ nhà ở chia thành Bát Quái Cửu cung, viết rõ hai mươi tư phương hướng, sau đó xác định rõ những phương vị nào nằm ở góc nhà nào, gian nhà nào, như vậy đâu là hướng tốt đâu là hướng xấu đã rõ ràng.

    Cửa lò nằm phía dưới bếp lò, là nơi đưa củi vào để đốt lửa, nên hướng về phương cát, sẽ phát phúc nhanh chóng, một vài tháng sẽ ứng nghiệm ngay. Cháu con nối dõi, giàu nghèo, thọ yểu, bệnh tật tai họa, cùng việc ăn uống hàng ngày, đều có gốc từ đây. Ví như người thuộc Đông tứ mệnh, làm cửa bếp lò quay về các hướng đông là cát, quay về các hướng tây là hung. Người thuộc Tây tứ mệnh, làm cửa bếp lò quay về các hướng tây là lành, quay về các hướng đông là dữ. Cửa lò mệnh Tây, nghĩa là khi người ngồi đối diện với cửa lò để thổi cơm, sẽ quay lưng về hướng tây, quay mặt về hướng đông.

    Câu nói "đo đạc tỉ mỉ rõ ràng diện tích nền nhà" cực kỳ chí lý. Như nhà tọa Nhâm hướng Bính, thì lấy Nhâm làm trung cung, bên phải là Hợi, lại sang phải là Càn, lại sang phải là Tuất. Bên trái là Tý, lại sang trái là Quý, lại sang trái là Sửu, còn Cấn nằm tại chỗ đất không bên ngoài tường, tức lệch về hướng bắc so với hướng đông nam. Nhà tọa Quý hướng Đinh, thì lấy Quý làm trung cung, bên trái là Sửu, lại sang trái là Cấn, lại sang trái là Dần. Bên phải là Tý, lại sang phải là Nhâm, lại sang phải là Hợi, còn Càn nằm tại chỗ đất không bên ngoài tường, tức lệch về phía bắc so với hướng đông nam. Từ đó mà suy ra, các phương vị Đông, Tây đã rõ ràng mạch. Lại còn có lúc Quý, Đinh, Nhâm, Bính không nằm giữa mà lệch trái lệch phải, thì phải lấy hướng lệch đó làm trung cung.

6.XÂY BẾP

    Đặt bếp phải chọn ngày có được các sao tốt như Thiên Đức, Nguyệt Đức, Ngọc Đường, Sinh Khí, chọn đúng các ngày trực bình, định, thành.

    Người thuộc Đông tứ mệnh cần xây bếp hướng về phía nam, đông nam hoặc đông. Người Tấy tứ mệnh cần xây bếp theo hướng về phía tây hoặc tây nam, hướng bếp lấy cửa lò làm chuẩn, nên quay về phương Sinh Khí, sẽ vượng về người. Đặt bếp kỵ Hỏa, Độc Hỏa, Thập Ác Đại Bại, Chuyển Sát. Cũng kỵ các ngày Cửu Thổ Quỷ, Tứ Phế, Kiến Bá, Bính, Đinh, gặp Ngọ cũng kỵ. Mạc Giảng Sư trong "Đoán địn cát hung khi đặt bếp" có viết: "Bếp đặt cung Cần ấy diệt môn. Hai hướng Hợi Nhâm hại cháu con. Dần Thân được của Thìn Mão phất. Cấn gặp hỏa hoạn Tốn tai ương. Phương Tý, Quý, Khôn đều khốn khổ. Sửu hao gia súc phúc không còn, Ất Bính lợi tằm Canh đại cát. Đặt vào cung Ngọ lợi cháu con. Phương Thân Dậu Đinh nhiều bệnh tật. Cung Tân tiểu cát Tuất khó phân". Lại viết: "Nhà sau bếp trước gia đạo hỏng. Bếp sau nhà trước cháu con hư". Nếu đặt bếp tại các phương vị Mùi, Khôn, Sửu, Cấn phía trước nhà sẽ nảy sinh tai ương quỷ quái. "Đặt bếp trước nhà, ti bệnh đau chân. Đặt bếp dưới xà, mệt mỏi suy nhược. Đặt bếp sau nhà, triền miên tai họa. Nhà xí sau bếp, mồ côi góa bụa, tuyệt tử tuyệt tôn. Bếp giếng liền nhau, dâu con bất hòa" , "Bếp tại phương Mão, yểu thọ chết non. Bếp Tại mé sau, chỉ sinh khó dưỡng. Bếp tại phương Cấn, gia đạo không dài".

-----------------------------

Còn tiếp

Điện thoại liên hệ  01234 . 282. 727